Áp dụng công cụ tra cứu trực tuyến

Wiki Article



Định nghĩa về quy hoạch
Quy hoạch là việc phân chia, sắp xếp các hoạt động và các yếu tố sản xuất, dịch vụ và đời sống trên một khu vực lãnh thổ (quốc gia, vùng, tỉnh, huyện) cho một mục đích được xác định rõ ràng trong một thời kì trung hạn, dài hạn (có chia các giai đoạn) để thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên khực vực xác định theo thời gian và là cơ sở để lập các kế hoạch phát triển.
Có nhiều loại quy hoạch ở nhiều cấp độ, phạm vi và lĩnh vực không giống nhau, như quy hoạch phát triển KT-XH một vùng lãnh thổ, quy hoạch phát triển một ngành kinh tế - kĩ thuật; quy hoạch cán bộ; quy hoạch đô thị; quy hoạch xây dựng các KCN tại địa phương hay của một tỉnh...
Quy hoạch thường được xây dựng dựa trên định hướng phát triển của một vùng lãnh thổ hay một ngành, một lĩnh vực theo thời gian và là nền móng để xây dựng các kế hoạch phát triển ngắn hạn, trung hạn. Việc xây dựng quy hoạch phải dựa vào những ý đồ chiến lược rõ ràng; sự tính toán khoa học, hợp lí những điều bản đồ quy hoạch kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội; việc sử dụng tốt có năng suất các yếu tố nguồn lực. Vì thế, chất lượng của quy hoạch phụ thuộc rất lớn vào tầm nhìn chiến lược của các cấp và những cá nhân có thẩm quyền, công tác điều tra cơ bản và khả năng dự báo về xu hướng phát triển trong tương lai.

Report this wiki page